- Back to Home »
- GIAO TIẾP , GIAO TIẾP VỚI ĐỒNG NGHIỆP »
- 6 Cách Hạn Chế Mâu Thuẫn Với Đồng Nghiệp
Posted by : Unknown
Khi bước vào công sở làm việc, không ai có thể làm việc độc lập một mình được mà phải có sự hỗ trợ, tương tác của một tập thể hay nói rõ hơn là làm việc theo nhóm. Phối hợp “ăn ý” và hiệu quả cao với các cộng sự là một điều thật sự khó khăn.
Những yếu tố quan trọng của làm việc nhóm đã được tổng kết bằng 4 bước đơn giản sau:
• Tự tin giao tiếp với mọi người
• Thường xuyên gặp gỡ, giao lưu với mọi người
• Hoàn thành những kế hoạch đã đề ra
• Tuân thủ các nguyên tắc trong giao tiếp
Nguyên tắc cơ bản trong làm việc nhóm là thường xuyên và bám sát đồng nghiệp một cách phù hợp. Nếu như sự giao tiếp ban đầu với đồng nghiệp tạo được ấn tượng tốt đẹp thì họ sẽ rất sẵn sàng để nghe bạn kể về những dự định của mình. Bạn hãy nhớ rằng, những ý kiến của đồng nghiệp đưa ra rất có ích trong việc phát triển những dự định của bạn.
Tại sao cần phải làm việc theo nhóm?
Làm việc theo nhóm là một phương cách có tác dụng rất lớn để xây dựng những mối quan hệ chuyên nghiệp. Nó như một quá trình thúc đẩy hoạt động giao tiếp và tạo nên những cách để thu thập thông tin phổ biến và hữu ích nhất cho công việc.
Thiếu tự tin khi giao tiếp
Nhiều người thường dè dặt khi tiếp xúc với những người khác vì sợ gây ấn tượng xấu hoặc sợ họ nghĩ bạn nhờ họ giúp đỡ. Nhưng thực tế, đa số mọi người đều cảm thấy vui vẻ khi làm việc cùng với những người khác. Trong phỏng vấn tuyển dụng, hầu hết sai lầm của các ứng viên là họ không chuẩn bị đầy đủ “can đảm” cho các cuộc phỏng vấn dẫn đến việc ấp úng không trả lời được các câu hỏi của nhà tuyển dụng.
Thận trọng với những sai lầm trong làm việc nhóm
Khi bạn tiếp cận với đồng nghiệp, bạn bè, những người thân trong gia đình hoặc người lạ, bạn nên bày tỏ mục đích của mình một cách rõ ràng, tự tin và trình bày thật thuyết phục.
Dưới đây là những lời khuyên giúp bạn hạn chế bất đồng với đồng nghiệp:
1.Đừng nghĩ rằng đồng nghiệp không ưa mình.
Cho dù tại đồng nghiệp không đưa cho bạn báo cáo đúng hạn khiến bạn bị sếp nhắc nhở mà mặc định cho rằng anh/cô ấy ghét và muốn chơi xấu bạn. Hãy bình tĩnh và giữ thái độ trung lập, khách quan. Bạn nên tìm hiểu nguyên nhân trước khi đưa ra nhận xét. Có thể người đồng nghiệp kia không biết sắp xếp thời gian, không nhớ rõ thời hạn nộp báo cáo hoặc họ đang bị "quá tải" với phần việc của mình dẫn tới sự chậm trễ đó.
2.Đặt mình vào vị trí của đồng nghiệp.
Bạn nên chú ý tới phong cách làm việc của đồng nghiệp để có thể hợp tác hiệu quả hơn với họ. Lưu ý rằng bên cạnh việc tìm hiểu cách thức giao tiếp và sở thích cá nhân, bạn cũng cần chú ý tới những khó khăn và áp lực họ phải đối mặt. Bạn sẽ có sự đồng cảm và thấu hiểu nếu biết rõ hơn vai trò của đồng nghiệp.
3.Rạch ròi trong từng nhiệm vụ.
Mâu thuẫn sẽ gia tăng qua từng bất đồng tưởng chừng rất nhỏ như người này làm "nhầm" phần việc của người kia hay người này tị nạnh người kia vì phần việc nhiều hơn... Để tránh những tình huống như vậy, mọi người cần họp lại với nhau và thống nhất phần công việc cụ thể của từng người. Sau đó, thường xuyên cập nhật tình hình và kiểm tra tiến độ chung.
4.Chấp nhận cả điểm mạnh lẫn điểm yếu của đồng nghiệp.
Chỉ đánh giá cao điểm mạnh mà coi thường những khía cạnh khác của đồng nghiệp cũng không thể giúp bạn có mối quan hệ hoà hảo. Không có ai là người hoàn hảo, đồng nghiệp cũng vậy và ngay bản thân bạn chắc chắn cũng có nhiều thiếu sót. Do đó, mọi người cần chấp nhận bản chất thật của nhau theo xu hướng tích cực. Chẳng hạn, đồng nghiệp của bạn là người xuề xoà, không cẩn thận câu chữ trong bản báo cáo. Nhưng trái lại, anh ấy lại có khả năng thuyết phục tốt và được nhiều khách hàng quý mến.
5.Góp ý cho đồng nghiệp trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau.
Khi đồng nghiệp làm sai và việc đó ảnh hưởng nghiêm trọng tới bạn, hẳn nhiên bạn sẽ phải lên tiếng. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng những ý kiến của bạn mang tính xây dựng và trên cơ sở tôn trọng đồng nghiệp. Chú ý tới nội dung và cách bạn nói. Chỉ cần bạn thể hiện sai, hậu quả là mâu thuẫn với đồng nghiệp có thể không thể giải quyết.
6.Không để mâu thuẫn kéo dài.
Khi có bất đồng với đồng nghiệp, hãy nhanh chóng tìm cách giải quyết trước khi nó trở nên nghiêm trọng. Bạn cũng nên chủ động hành động thay vì cho rằng đồng nghiệp mới là người phải lên tiếng trước.
Trong cuộc sống công sở, sẽ có những người xấu tính, cố tình khiến bạn gặp khó khăn. Khi đó bạn sẽ không có sự lựa chọn nào khác ngoài chia sẻ và xin tư vấn từ sếp. Dù cho tình huống là gì, hãy nhớ bí quyết cư xử với mọi người là linh động, ngoại giao và cảm thông.